Ấn tượng với giờ học STEM: “trải nghiệm cùng một phần mấy” của thầy và trò trường tiểu học Tân Bình B
Nhằm trang bị cho học sinh kiến
thức đa lĩnh vực, các kỹ năng mềm, liên tục cho học sinh tiếp cận với thực
hành. Tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi kinh nghiệm về giáo dục STEM,
sáng ngày 28/10/2023, trường Tiểu học Tân Bình B đã tổ chức tiết dạy giáo dục
STEM do thầy Vũ Viết Tuất – Tổ trưởng tổ 3 thực hiện; Bài: “Trải nghiệm cùng một phần mấy”,
tại lớp 3/1. Tiết học được mở đầu trong không khí vui nhộn, hào hứng của các em
học sinh qua bài hát “ Bài ca Tôm Cá”. Các em sử dụng vốn hiểu biết ban đầu rồi đề xuất ý tưởng, hợp tác
với các bạn trong nhóm tạo được sản phẩm từ nhận diện “Một phần mấy”, hình ảnh
trọng tâm của sản phẩm, lựa chọn được vật liệu, sử dụng các dụng cụ để làm được
những sản phẩm trang trí theo các bước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, đúng cách
và an toàn. Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện các đ/c giáo viên đã tìm được
một số đặc điểm chính của giáo dục STEM để phân biệt với các chương trình giáo
dục khác như sau:
Tập trung vào sự
tích hợp: Bài dạy STEM Trải nhiệm cùng một phần mấy chú
trọng tập trung vào sự tích hợp nhiều môn học với nhau, trong đó đặc biệt nhấn
mạnh vào môn Công nghệ, Mĩ thuật cùng môn Toán.
Thách thức học
sinh vượt lên chính mình: Thay vì phải học thuộc lòng để trả
bài như cách dạy học truyền thống, học sinh sẽ được vận dụng kiến thức để giải
quyết vấn đề thực tiễn. Từ đó, nâng cao năng lực sáng tạo, khả năng tư duy
logic của học sinh.
Liên hệ với cuộc
sống thực tế: Do sự tích hợp các kiến thức liên ngành nên
phần lớn giáo dục STEM thiên về thực hành nhiều hơn là lý thuyết.
Có tính hệ thống
và gắn kết đa dạng giữa các bài học: Đây là một đặc điểm rất quan
trọng giúp học sinh liên kết các kiến thức với nhau một cách đầy đủ và chặt
chẽ. Ngoài những yếu tố trên, ứng dụng STEM
trong giáo dục còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết như tư duy
phản biện, giải quyết vấn đề, cộng tác hay giao tiếp…
Sau đây là một số
hình ảnh của tiết dạy
Học sinh trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm
Các em cùng lên ý tưởng về sản phẩm của nhóm
Học sinh trong nhóm cùng nhau làm sản phẩm từ một phần mấy
(Hoạt động tích hợp môn Công nghệ)
Đại diện các nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình
Giáo viên hướng dẫn học
sinh nhận xét, đánh giá sản phẩm
(Tích hợp môm Mỉ thuật trong
đánh giá) .