Bài học STEM “thiết kế mô hình ADN” trong tiết Sinh học 9 – THCS Tân Xuân
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa
trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học
vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong
bối cảnh cụ thể. Đây là những lĩnh vực
liên quan tới các ngành nghề có vai trò quyết định tới sức cạnh tranh của một nền
kinh tế, đang và sẽ có nhu cầu cao trong xã hội hiện đại.
Khoa học tự
nhiên, là một nhánh
của khoa học, có mục đích nhận thức, mô tả, giải thích và tiên đoán về các sự vật,
hiện tượng và quy luật tự nhiên, dựa trên những bằng
chứng rõ ràng có được từ quan sát và
thực nghiệm. Khoa học tự nhiên được chia
thành bốn lĩnh vực gồm vật lí (physics), hóa học (chemistry), thiên văn học và khoa học Trái đất
(astronomy and earth science), và sinh
học (biology). Ba lĩnh vực đầu thuộc về khoa học về vật chất (physical
science), còn sinh học thì thuộc khoa
học về sự sống (life science). Đặc biệt, chủ đề Thiết kế mô hình ADN là một ý tưởng dạy
học theo định hướng giáo dục STEM cho đối tượng học sinh lớp 9 ở môn Sinh học.
Với việc thiết kế một mô hình ADN mới so với mô hình đã học và được lắp ráp, bằng
các vật liệu tái chế sẽ giúp học sinh không chỉ khắc sâu được những kiến thức đã
học mà còn kích thích được sự tò mò, ham thích khám phá. Bước đầu tìm hiểu công
việc của nhà thiết kế từ việc lên ý tưởng đến việc nghiên cứu tìm hiểu kiến thức,
thiết kế và chế tạo.
Ý tưởng
thiết kế ADN từ vật liệu que kem
Cách tiến hành thiết kế ADN từ vật liệu que
kem
Dạy học áp dụng mô
hình STEM là sân chơi học tập theo phương thức học mà chơi, chơi mà học, học đi
đôi với hành. Đây là xu thế đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, học
sinh rất hứng thú với phương pháp này.
Bởi các em chủ động tiếp nhận và chiếm lĩnh kiến thức, sẽ nhớ lâu và khắc sâu
kiến thức mới, nhất là với môn di truyền học lớp 9 vừa khó và vừa trừu tượng. Điều này đánh dấu điểm mới và cũng là điểm sáng
tạo trong phương pháp dạy học của mô hình STEM mà các phương pháp dạy học
truyền thống không có được.
Dạy học truyền thống và giáo dục Stem
Học sinh hứng thú thuyết
trình với sản phẩm Stem
Học sinh thuyết
trình với sản phẩm Stem về ADN
Với niềm đam mê tìm tòi, khám phá, cùng với sự khéo léo, tài hoa của
đôi bàn tay và sự sáng tạo, tư duy của trí óc, các em tạo ra sản phẩm để sử dụng
làm đồ dùng học tập vô cùng hữu ích từ những vật dụng vô ích.
Sản phẩm thiết kế
mô hình ADN
Như vậy, mô hình giáo dục STEM góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và bồi dưỡng
năng khiếu cho học sinh. Thông qua Thiết
kế mô hình ADN đã giúp học sinh phát triển các kỹ năng tư duy logic trong
lĩnh vực khoa học kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm mới nhằm giải quyết các vấn đề thực
tiễn cuộc sống chứ không còn những kiến thức nặng tính hàn lâm. Giáo dục STEM quả
là một hình thức dạy học hiệu quả nhằm khuyến khích học sinh đam mê nghiên cứu
và khám phá tiềm năng của chính mình.
Một số hình ảnh trong tiết
dạy Stem về Thiết kế mô hình ADN:
Nguồn
tin: Tổ Tự nhiên – trường THCS Tân Xuân