image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 3375
  • Trong tuần: 42 404
  • Tất cả: 1489472
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” - Bài 1

BPO - Trẻ em hôm nay là thế hệ kế thừa, tiếp nối, là những chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc và của cả thế giới. Do vậy, việc chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường mà của toàn xã hội. Tháng 6 - Tháng hành động vì trẻ em, là dịp cao điểm để các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội nhìn nhận lại những gì đã đóng góp cho công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đối với sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước, của “thế giới ngày mai”.

LẮNG NGHE TRẺ BẰNG TRÁI TIM
VÀ BẢO VỆ BẰNG HÀNH ĐỘNG

 

Suốt quá trình từ khi ra đời đến nay, Đảng, Nhà nước ta ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan tâm chăm lo cho thiếu nhi, những mầm xanh tương lai của đất nước. Đặc biệt, sau 10 năm Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 20 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, kết quả đem lại rất thiết thực. Trẻ em được chăm sóc, giáo dục và bảo vệ toàn diện. Qua đó, việc bảo vệ trẻ em không còn của mỗi gia đình, những người làm công tác trẻ em mà phát huy sức mạnh của toàn xã hội.

anh tin bai

Thiếu nhi huyện Bù Gia Mập sôi nổi với trò chơi dân gian - Ảnh: Hồng Phương

Chăm lo trẻ em khó khăn

Phạm Ngọc Khá (14 tuổi) ở thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp mồ côi cha khi còn trong bụng mẹ. Cha Khá mất do tai nạn giao thông. Khá lớn lên trong vòng tay của mẹ và bà ngoại Nguyễn Thị Sởi, năm nay 65 tuổi. Ngôi nhà đang ở cũng là nhà tình thương của cộng đồng xây tặng. Ngoài Khá, bà Sởi còn nuôi dưỡng 2 cháu nội là anh em Lê Văn Hi cũng mồ côi cha, mẹ đi thêm bước nữa. Vừa chăm cháu ngoại vừa nuôi cháu nội trong cảnh khó khăn, côi cút nhưng bà Sởi luôn cảm thấy ấm lòng khi gia đình thường xuyên được cộng đồng quan tâm giúp đỡ và đó là động lực để gia đình vươn lên.

Khá và Hi là 2 trong 50 học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bù Đốp đang được Hội Liên hiệp Thanh niện (LHTN) Việt Nam huyện nhận đỡ đầu làm em nuôi chăm sóc, tiếp sức đến trường. Anh Tạ Minh Tâm, Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Bù Đốp cho biết: Trong cuối tháng 5 vừa qua, với sự đồng hành của các mạnh thường quân, Hội LHTN Việt Nam huyện đã tổ chức trao 25 suất học bổng trị giá 40 triệu đồng, trao 40 phần quà trị giá 20 triệu đồng cho thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn; ra mắt mô hình học bổng trị giá 100 triệu đồng. Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra chỉ tiêu nhận đỡ đầu, chăm sóc 70 em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đến nay, Huyện hội đã đỡ đầu 50 em và đang xây dựng kế hoạch nhận đỡ đầu thêm 20-30 em. Với sự đồng hành tích cực của các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn huyện, kế hoạch nhận đỡ đầu thanh thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn đã vượt chỉ tiêu.

anh tin bai

Thiếu nhi luôn được lắng nghe và chăm lo về vật chất, tinh thần. Trong ảnh: Thiếu nhi Bù Đốp biểu diễn văn nghệ tại chương trình tiếp sức trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Theo ông Trần Văn Xuân, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư kinh phí và vận động từ các nguồn xã hội hóa xây dựng nhiều công trình như trường học, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ, nhà tình thương, học bổng, xe lăn, xe lắc, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, đỡ đầu… các em hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo của Đảng và Nhà nước là chăm lo cho trẻ em - mầm non tương lai của đất nước.

Từ năm 2012-2022, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động nguồn lực hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho 115 trẻ mắc bệnh tim, với tổng kinh phí hơn 7,2 tỷ đồng; hỗ trợ học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho 1.125 em với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng; xây dựng 3 căn nhà tình thương với tổng kinh phí 150 triệu đồng; trích kinh phí thăm, tặng quà trẻ em hoàn cảnh đặc biệt tại các mái ấm, cơ sở bảo trợ xã hội… vào dịp lễ, tết với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; khám sàng lọc và cấp thuốc cho hơn 3.000 lượt trẻ em...

 

Lắng nghe để chăm sóc trẻ toàn diện

Hơn 10 năm trong vai trò chăm sóc, bảo vệ trẻ em với những sân chơi hoạt náo, bà Mai Tuyết Ngọc, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Phó chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: Chung tay hành động vì trẻ em, trung tâm đã phối hợp với ban giám hiệu các trường, nhà thiếu nhi, phòng văn hóa - thông tin trên địa bàn toàn tỉnh lồng ghép thực hiện các chuyên đề, giáo dục các em về kỹ năng chống xâm hại, bạo lực học đường, phòng, chống đuối nước… rất hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức các khóa rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm quân ngũ, học làm người có ích. Qua đó, giáo dục các em nhiều kỹ năng hơn nữa, đặc biệt trong phòng, chống đuối nước. Trung tâm đã khởi động hè với nhiều hoạt động, sân chơi sôi động cũng như các lớp năng khiếu bổ ích để giúp thiếu nhi khám phá sở thích, sở trường, đam mê của mình” - bà Mai Tuyết Ngọc chia sẻ về kế hoạch hè và Tháng hành động vì trẻ em năm nay. 

Ngay khi vừa kết thúc năm học 2021-2022, em Võ Quốc Pháp, Trường THCS Tân Xuân, TP. Đồng Xoài được gia đình cho đi học võ và bơi theo sở thích tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh. Pháp thích thú chia sẻ: Cả năm học phải ngồi trước máy vi tính để học bài, con rất căng thẳng. Con muốn được đi học võ, bơi lội để vừa rèn luyện sức khỏe vừa có thể thỏa đam mê của mình”.

Trong khi đó, hai anh em Nguyễn Sinh Hoàng (11 tuổi) ở khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài lại được ba mẹ thỏa mong ước cho về quê chơi với ông bà trong dịp hè. “Những năm trước, cứ đến hè ba mẹ bắt chúng con đi học thêm. Nhưng năm nay, khi nghe chúng con bày tỏ mong muốn, ba mẹ đã đồng ý cho về quê chơi với ông bà. Con rất thích thú vì lần đầu được trải nghiệm hết mùa hè tại quê” - Hoàng hào hứng.

Với phương châm “Hãy dành những gì tốt nhất cho trẻ em”, cả cộng đồng đang chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng sự yêu thương để các em được phát triển toàn diện.

Cẩm Liên

Copyright © 2021 - Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài

Chịu trách nhiệm nội dung: Ban biên tập

 Địa chỉ:Đường 9 tháng 6, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

 Điện thoại:0271.3879731

 Email:phonggiaoduc.dx@gmail.com

Design by VNPT Bình Phước | Quản trị