image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 4275
  • Trong tuần: 42 550
  • Tất cả: 1516007
Phòng Giáo dục và Đào tạo Đồng Xoài
Những “điểm nhất” của giáo dục Đồng Xoài
BPO - Thành phố trẻ Đồng Xoài có số lượng học sinh tăng nhanh và đông nhất tỉnh, trong khi biên chế giáo viên, nhân viên giảm. Song với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, giáo dục Đồng Xoài đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ và luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của tỉnh.
anh tin bai

Thành phố Đồng Xoài dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với 17 trường được công nhận. Trong ảnh: Ngày 26-5-2022, Trường THCS Tiến Thành đón nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức 1 năm 2021

Đón đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin

Trường tiểu học Tân Phú có số lượng học sinh đông nhất bậc tiểu học với hơn 1.400 em/33 lớp, biên chế giáo viên thiếu nhưng các phong trào thi đua của trường luôn dẫn đầu thành phố. Ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng năm học vừa qua, các phong trào, hội thi đều được giáo viên, học sinh tích cực hưởng ứng tham gia và đoạt giải cao. Hội thi kỹ năng sử dụng 10 ngón tay đánh máy vi tính nhanh, hùng biện song ngữ Anh - Việt dành cho học sinh, trường đều đạt giải nhất toàn đoàn cấp thành phố. Ngoài ra là 5 giải cấp tỉnh hội thi vẽ tranh cổ động “Vững tin Việt Nam” trong phòng, chống dịch Covid-19; giải ba toàn đoàn cấp thành phố cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning…

“2021-2022 là năm học mà toàn ngành phải ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trực tuyến. Đây là thời điểm lo lắng nhất của đơn vị, bởi 70% giáo viên của trường đã lớn tuổi nên việc ứng dụng dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn” - cô Dương Thanh Lê, Hiệu trưởng trường nhớ lại và cho biết kết quả đạt được rất đáng tự hào. 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học. Đó là kết quả của sự tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cũng như sự đồng thuận, đồng lòng của mỗi giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

anh tin bai

Dù lớn tuổi nhưng cô Bùi Thị Cành, giáo viên Trường tiểu học Tân Phú luôn đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học

Đi đầu trong phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ ở Trường tiểu học Tân Phú là cô Bùi Thị Cành (SN 1974). “Năm 2020, khi bắt đầu xuất hiện dịch bệnh, tôi đã dự đoán trước được việc sẽ phải học trực tuyến kéo dài. Vì thế, ngoài thường xuyên theo dõi hoạt động học tập của các trường ngoài tỉnh, tham khảo những mô hình dạy học online thì tôi chủ động thành lập nhóm Zalo của lớp để tương tác, làm quen dần với phụ huynh thông qua máy tính, điện thoại thông minh” - cô Cành cho biết. Với sự chủ động nên khi dịch bùng phát, cô không mấy bị động. Qua dạy học online, cô đã xây dựng quy trình dạy học thông minh với 6 bước học ở nhà, 3 bước học trực tuyến và 4 bước sau giờ học trực tuyến. Đây là quy trình tạo sự hào hứng, lý thú với học sinh và nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh. Ngoài là giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp thành phố nhiều năm liền, cô Cành còn đi đầu trong các phong trào văn nghệ của trường và đạt giải cao tại hội thi, cuộc thi các cấp.

Lá cờ đầu về chất lượng giáo dục

Điểm sáng, lá cờ đầu trong phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" bậc THCS của thành phố Đồng Xoài và của cả tỉnh là Trường THCS Tân Phú. Trường có số lượng học sinh bậc THCS đông nhất tỉnh với 2.139 em/52 lớp nhưng điểm thi vào lớp 10, đậu vào trường chuyên luôn nhất, nhì tỉnh. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, trường có điểm thi bình quân 3 môn (Toán, Văn, Anh) đạt 20,92 - cao nhất tỉnh. Phần lớn học sinh đậu vào các trường THPT chuyên và chất lượng cao của tỉnh. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, trường cũng luôn dẫn đầu. Riêng năm học vừa qua, trường có 48 giải cấp thành phố và 24 giải cấp tỉnh; đoạt giải cao tại các hội thi, cuộc thi dành cho học sinh, như: giải nhất toàn đoàn cấp thành phố hội thi kỹ năng sử dụng 10 ngón tay đánh máy vi tính nhanh, hội thi hùng biện song ngữ Anh - Việt.

anh tin bai

Giáo dục thành phố Đồng Xoài luôn tạo nhiều sân chơi cho học sinh thử sức. Trong ảnh: Học sinh THCS tham gia hội thi kỹ năng sử dụng 10 ngón tay đánh máy tính nhanh năm 2022

Thầy Nguyễn Viết Tuyên, Hiệu trưởng trường chia sẻ: Để có kết quả như vậy, chủ trương của nhà trường là học phải đi đôi với hành. Tức song song với lý thuyết, trường chỉ đạo các giáo viên phải ứng dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống để tiết học trở nên sinh động, hiệu quả hơn. Trường cũng tăng cường giáo dục kỹ năng sống để lôi cuốn, tạo sự hứng thú học tập của các em. Đặc biệt, ở trường mọi hoạt động học tập, thi cử đều được thực hiện chính xác, công bằng, khách quan thông qua ngân hàng đề thi và tổ chức chấm chéo.

Đối với học sinh chưa ngoan, trường hạn chế kỷ luật mà thay vào đó là giáo dục bằng tình thương, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đối với học sinh học lực yếu, hoàn cảnh khó khăn, giáo viên chủ nhiệm luôn quan tâm, động viên, chia sẻ để tạo ý chí, nghị lực cho các em vươn lên. Hằng năm, trường xây dựng nguồn quỹ khoảng 300 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó và trao học bổng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Nhờ thế, với hơn 2.000 học sinh nhưng “không em nào bị bỏ lại phía sau”.

Thầy Nguyễn Viết Tuyên,
Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phú

 

Và những cái nhất

Năm học 2000-2001, Đồng Xoài chỉ có 17 trường với hơn 14 ngàn học sinh thì đến nay, mạng lưới trường, lớp đã phủ kín khắp các xã, phường với 31 trường/25.147 học sinh mầm non, tiểu học, THCS hệ công lập. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học đều được xây dựng, mua sắm đồng bộ theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, phong trào xây dựng trường học “sạch, xanh, sáng, đẹp, an toàn” được các đơn vị triển khai hiệu quả, tạo môi trường giáo dục ngày càng an toàn, thân thiện, lành mạnh hơn. Đây là những điều kiện thuận lợi để thầy trò thi đua dạy tốt, học tốt với nhiều điểm nhấn nổi bật và luôn dẫn đầu phong trào thi đua toàn tỉnh.

Hiện toàn thành phố có 17 trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, chiếm 54,8% (tỷ lệ cao nhất trong các huyện, thị xã trong toàn tỉnh); đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục công nhận mới 2 trường tiểu học: Tiến Thành, Tiến Hưng A và công nhận lại các trường: Mầm non Hoa Cúc, Tiểu học Tân Phú B, THCS Tân Xuân. Thành phố phấn đấu 100% trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, ngành giáo dục thành phố có điểm bình quân cao nhất tỉnh, trong đó 5/8 trường xếp vào top 10 toàn tỉnh. Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh năm 2021 và 2022, thành phố đều nhất tỉnh; trong đó, năm 2021 có 94 học sinh đạt giải (6 nhất, 18 nhì, 35 ba, 35 khuyến khích), năm 2022 có 92 học sinh đạt giải (5 nhất, 17 nhì, 28 ba, 42 khuyến khích). Ngành GD&ĐT đạt thành tích xuất sắc toàn tỉnh cuộc thi sáng tạo kỹ thuật dành cho học sinh trung học; trong đó năm 2021 nhất toàn tỉnh với 15 đề tài đạt giải cấp tỉnh (1 nhì, 6 ba, 8 khuyến khích), năm 2022 xếp nhì tỉnh với 3 đề tài đạt giải cấp tỉnh (1 nhì, 1 ba, 1 khuyến khích).

Muốn trò giỏi thì thầy phải hay. Đội ngũ giáo viên thành phố Đồng Xoài luôn say sưa, nhiệt huyết với nghề, đã “truyền lửa” cảm hứng để học sinh vươn lên học tập tốt, đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Minh chứng là trong các cuộc thi, hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, thành phố luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Hội thi chủ nhiệm giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021, thành phố có 64 giáo viên được công nhận. Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm 2021 thành phố vinh dự có 1 giáo viên đạt giải nhất và 1 giáo viên đạt giải nhì cấp quốc gia; năm 2022, Đồng Xoài là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu về số lượng giáo viên và học sinh đạt giải trong cuộc thi này với 8 giải (5 học sinh và 3 giáo viên đạt giải), gồm 1 nhì, 2 ba và 5 khuyến khích. 

Năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, dẫn đầu khối thi đua phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Đây là minh chứng cho những cống hiến, đóng góp to lớn vào sự nghiệp “trồng người” của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn thành phố.

Vũ Thuyên
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 

Copyright © 2021 - Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài

Chịu trách nhiệm nội dung: Ban biên tập

 Địa chỉ:Đường 9 tháng 6, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

 Điện thoại:0271.3879731

 Email:phonggiaoduc.dx@gmail.com

Design by VNPT Bình Phước | Quản trị